Đăng ký

HUFLITER TIẾP TỤC CÓ MẶT TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGHIÊN CỨU HÁN VĂN DO VIỆN NGHIÊN CỨU HÀN QUỐC HỌC TRUNG ƯƠNG (AKS) TỔ CHỨC

Vượt qua nhiều ứng cử viên tiềm năng đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, cựu sinh viên Nguyễn Anh Tuấn, khoá 2017, chuyên ngành Hàn Quốc học, Khoa Đông phương HUFLIT đại diện Việt Nam tham gia nghiên cứu Hán văn tổ chức lần thứ 05 cùng với 04 nghiên cứu viên khác đến từ các nước Azerbaijan, Đức, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ.

AKS Hanmun Fellowship là chương trình nghiên cứu Hán văn (Hanmun) dành cho người nước ngoài nhằm đóng góp vào sự phát triển của ngành Hàn Quốc học ở hải ngoại. Chương trình được chính phủ Hàn Quốc tài trợ và được phòng Hỗ trợ Hàn Quốc học hải ngoại (Division for the Promotion of Korean Studies Abroad) thuộc Trung tâm Giao lưu quốc tế (Center of International Affairs) của Viện nghiên cứu trung ương Hàn Quốc học (The Academy of Korean Studies) đảm trách.

Chương trình tuyển chọn nghiên cứu viên đến từ nhiều quốc gia trên thế giới với mong muốn đào tạo những thế hệ am hiểu Hán văn, qua đó đẩy mạnh công tác nghiên cứu các văn bản cổ nhằm duy trì và bảo tồn các giá trị văn hóa cũng như các giá trị tinh thần về Hàn Quốc học.

Chương trình nghiên cứu Hán văn gồm 2 lớp Cơ bản và Nâng cao. Tính đến thời điểm hiện tại, Viện nghiên cứu Hàn Quốc học Trung ương đã hoàn thành lớp nghiên cứu lần thứ 5 năm 2022.

Các nghiên cứu viên chụp hình lưu niệm cùng với Viện trưởng (thứ 4 từ trái sang)
Các nghiên cứu viên chụp hình lưu niệm cùng với Viện trưởng (thứ 4 từ trái sang)

Tiếp nối sự thành công của cựu sinh viên Bành Minh Đức ngành Hàn Quốc học khoá 2015 (tham gia khoá nghiên cứu Hán văn lần thứ nhất), năm 2022 trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học thành phố Hồ Chí Minh lại một lần nữa tự hào vì có thêm một sinh viên ngành Hàn Quốc học đại diện Việt Nam tham gia nghiên cứu Hán văn tổ chức lần thứ 05 cùng với 04 nghiên cứu viên khác đến từ các nước Azerbaijan, Đức, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ – đó là cựu sinh viên Nguyễn Anh Tuấn, khoá 2017, chuyên ngành Hàn Quốc học, Khoa Đông phương HUFLIT.

Cựu sinh viên Nguyễn Anh Tuấn khóa 2017 nhận giấy chứng nhận hoàn thành khóa nghiên cứu và nhận bằng khen nghiên cứu viên ưu tú
Cựu sinh viên Nguyễn Anh Tuấn khóa 2017 nhận giấy chứng nhận hoàn thành khóa nghiên cứu và nhận bằng khen
nghiên cứu viên ưu tú

Trong một học kỳ 15 tuần, các nghiên cứu viên được học về Hán tự (漢字), Hán văn (漢文) thể hiện trong các môn học Khải Mông Thiên (啓蒙篇), Triết học Mạnh Tử (孟子), Tam Quốc di sự (三國遺事).

Ngoài những giờ học trên lớp, các bạn được tham gia trải nghiệm văn hóa tại Xương Đức Cung – Cung điện có niên đại hơn 300 năm được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, dưới sự chỉ dẫn của giáo sư đảm trách giảng dạy Khải Mông Thiên và giáo sư giảng dạy Triết học Mạnh Tử.

Ảnh 1. Các nghiên cứu viên chụp hình lưu niệm cùng với hai giáo sư giảng dạy Khải Mông Thiên và Triết học Mạnh Tử ở trước Xương Đức Cung.
Các nghiên cứu viên chụp hình lưu niệm cùng với hai giáo sư giảng dạy Khải Mông Thiên và Triết học Mạnh Tử
ở trước Xương Đức Cung
Trong khuôn khổ của chương trình, Viện nghiên cứu Hàn Quốc học trung ương đã hỗ trợ tích cực, thường xuyên có những buổi trò chuyện, trao đổi giữa Viện trưởng, các giáo sư và các nghiên cứu viên nhằm tạo cơ hội cho mọi người hiểu nhau, hiểu sự khác biệt về văn hoá, tính cách, sở thích, mục tiêu; từ đó định ra hướng phát triển cụ thể cho từng bạn. Các nghiên cứu viên cũng được hướng dẫn tham quan nơi lưu trữ thư tịch với các hệ thống tối tân và điều kiện môi trường lưu trữ cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt. Được xem qua bản gốc Túc Tông Gia Lễ Đô Giám Nghi Quỹ, là một trong những văn bản quan trọng trong việc phục dựng tái hiện các nghi lễ của Vương thất; cũng như được đến tham quan phòng phục hồi bảo vật (phục hồi tranh ảnh, thư tịch,…).

Bên cạnh đó, trong quá trình học tập và nghiên cứu, các nghiên cứu viên cũng được được hỗ trợ sử dụng thư viện như các học viên cao học tại Viện nghiên cứu. Ngoài ra, Viện nghiên cứu còn có những tiện ích khác như nhà ăn, cửa hàng nhu yếu phẩm và phòng tập thể dục để các nghiên cứu viên có thể thoải mái học tập và nghiên cứu mà không phải lo lắng về các vấn đề sinh hoạt hàng ngày.

Thư viện của Viện nghiên cứu Trung ương Hàn Quốc (AKS)
Thư viện của Viện nghiên cứu Trung ương Hàn Quốc (AKS)

Sau khi kết thúc khóa học tại Viện nghiên cứu, các nghiên cứu viên được vinh dự trao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học. Các giáo sư cũng có mặt để chúc mừng thành quả của các nghiên cứu viên trong suốt 04 tháng tại Hàn Quốc.

Hình ảnh các nghiên cứu viên trên truyền thông của AKS
Hình ảnh các nghiên cứu viên trên truyền thông của AKS

Tác giả bài viết: Cựu SV. Nguyễn Anh Tuấn

Leave a Reply

Your email address will not be published.